Thứ Tư, 10 tháng 8, 2011

Limbo - Một tựa game xuất sắc

Limbo là một game giải đố(puzzle) đã phát hành trên Xbox từ năm ngoái và đến tháng 7 năm nay mới phát hành trên nền PC, do PlayDead sản xuất, thú thực tôi cũng không biết rõ nhà sản xuất này lắm nhưng Limbo mà họ làm ra quả thực là một tựa game xuất sắc.
Tôi so với phần chung mọi người thì là người đến với game muộn, nhưng lại chơi khá nhiều và không nhiều game để lại ấn tượng mạnh nhưng với Limbo thì khác. Tôi đã bị cuốn hút ngay từ cái nhìn đầu tiên, một phong cách đồ họa mới mẻ, nó làm tôi nhớ đến MadWorld trên Wii nhưng MadWorld có vẻ bạo lực quá và còn có thêm màu đỏ. Limbo mang lại một cảm giác khá nhẹ nhàng tuy đôi khi không được nhẹ nhàng lắm nếu bạn giải sai câu đố(phần này chúng ta sẽ nói sau).
Nội dung của trò chơi xoay quanh câu chuyện một cậu bé tỉnh dậy trong một khu rừng tối và bắt đầu cuộc hành trình tìm kiếm người chị gái của mình. đưa người chơi vào một thế giới kỳ lạ mà chẳng kèm theo bất kỳ lời giải thích nào,cốt truyện, gợi ý hay bất kỳ chỉ dẫn, hướng dẫn nào, màn hình hoàn toàn trống trơn chỉ có nhân vật và khung cảnh không hề có chút thông tin nào về nhân vật hay các mức mà người chơi đạt được. Không có hình dáng cụ thể, nhân vật chính trong Limbo chỉ đơn giản là một bóng đen của một cậu bé với đôi mắt là hai điểm sáng nhỏ.
Cậu bé dũng cảm đang cố gắng sống sót trước vô vàn nguy hiểm rình rập. Dù không có sức mạnh đặc biệt, thế nhưng những gì chú bé này phải đối mặt quả thật không bình thường chút nào: Nhện khổng lồ, cạm bẫy, hầm chông…
Không gian trong game mờ ảo và được miêu tả bằng màu tối tuy vậy nó vẫn toát lên vẻ trong sáng bạn sẽ phải bất ngờ với chiều sâu và sức cuốn hút của nó. Bước qua những nhà máy bỏ hoang, những thành phố đổ nát… người chơi được cảm nhận sự hoang tàn, lạnh lẽo của nơi đây. Giống như trong một câu chuyện cổ tích mà nhân vật chính đang phiêu lưu qua một khu rừng ngàn năm tuổi hoang vu lạnh lẽo, một giấc mơ mà ta đi lang thang vô định trong thành phố, một bộ phim mà khi nhân vật chính đang gặp guy hiểm, cảm giác đó càng tăng cao cùng với tông màu tối mà Limbo mang tới quả là một thế giới mờ ảo gợi nhiều liên tưởng.
Trong trò chơi không có 1 kẻ thù thực sự nào cả thay vào đó bạn dẫn dắt cậu bé nhỏ vượt qua các địa điểm khác nhau và tránh những cái bẫy rải rác khắp mọi nơi. Thỉnh thoảng có mấy bóng người thì họ hoặc là gài bẫy ta hoặc là đánh lại ta hoặc chạy trốn ta.
Tuy nhiên, thiếu khả năng sát thương đối thủ không đồng nghĩa với việc các câu đố của game không hấp dẫn. Có vô số kiểu thử thách trong Limbo. Chúng thường không quá khó, dù vậy người chơi sẽ luôn phải động não suy nghĩ để có thể tìm ra đáp án. Tuy vậy có những đoạn thực sự khó và đòi hỏi phải... xem walkthrough! (tôi xem khoảng 40%).
Âm thanh trong Limbo khá là yên lặng gần như không có bất kỳ bản nhạc nền nào. Con đường nhân vật chính đi chỉ xuất hiện những tiếng động của môi trường xung quanh, sau đó không gian lại sớm chìm vào im lặng. Thi thoảng đâu đó có tiếng mưa rơi, nước chảy hay tiếng dế kêu, những âm thành kiểu này càng góp phần tạo nên không khí đặc biệt trong game. Cũng đôi lúc, một số bản nhạc ngắn được thêm vào và chúng thường gắn liền với những hành động của người chơi. Nếu bạn ngập đầu dưới nước bạn sẽ không nghe thấy tiếng động trên bờ, cảm giác khá thật.
Như đã nói ở trên Limbo cho ta cảm giác khá nhẹ nhàng tuy vậy nếu bạn giải sai câu đố, bạn sẽ phải xem dead scene của nhân vật, tuy chỉ có màu đen và trắng nhưng cảnh này được miêu tả khá thực và rùng rợn (làm trái tim dụi dàng của tôi run sợ=]])!
Limbo có lẽ chỉ thích hợp với lứa tuổi +18, bởi việc có một đồ họa u ám cộng thêm với việc dead scene quá khủng khiếp sẽ ám ảnh các người chơi còn nhỏ tuổi. Đây có lẽ là điểm trừ duy nhất của game.
Kết thúc của game cũng gây nhiều tranh cãi, nó khá bất ngờ. Cậu bé của chúng ta lại tỉnh dậy giữa khu rừng ở  màn đầu game và thấy chị của mình đang ngồi chơi dưới bãi cỏ có nắng ấm chan hòa, bươm bướm bay lượn. Có lẽ toàn bộ nội dung game chỉ là giấc mộng phiêu lưu của cậu bé. Cũng như khi mở đầu không hề có một lời giải thích. Một số người vẫn còn thắc mắc về những tình tiết trong game… Nhưng theo tôi có lẽ không cần làm rõ quá mọi chuyện, chính trò chơi bản thân nó đã khá mờ ảo rồi.
  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • Twitter
  • Facebook
  • RSS

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét


"Hãy sống với hiện tại và để cho quá khứ tự chôn vùi những sai lầm của nó!"


Dale Carnegie__________