Thứ Bảy, 7 tháng 1, 2012

Harman Kardon GLA-55 Tuyệt phẩm

Tại sao loa phải có hình khối hộp truyền thống? Tại sao ta không thiết kế ra một thứ gì đó thật lạ rồi biến thứ đó thành loa? Làm sao để loa không chỉ hay mà còn đẹp như một tác phẩm nghệ thuật? Từ những câu hỏi, đó cũng là triết lý thiết kế của ngài Kurt Solland, những bản phác thảo đã ra đời…

Ý tuởng về một viên kim cuơng khổng lồ mang trong mình bản chất cao quý với giọng ca trong sáng thánh thiện…
Harman/Kardon GLA-55
*Thông số kỹ thuật:

Manufacturer Harman Kardon, Inc.
Model GLA-55
Driver Technology Atlas™/AL/CMMD® Lite
Power 56 Watts per satellite at 1% THD
Dimensions
Width 5" (125mm)
Depth 12" (304mm)
Height 12" (304mm)
Input Impedance 5k Ohms
Signal-to-Noise Ratio 85dB A-weighted
Frequency Response (–10dB) 35Hz – 20kHz
Input Sensitivity 250mV for rated power
Maximum Power Consumption 60 Watts


Đây là bộ loa 2.0, công suất đỉnh mỗi loa vệ tinh là 56W, tổng công suất tiêu thụ điện tối đa của hệ thống loa là 60W, vì vậy có thể suy ra công suất thực của âmli kỹ thuật số xuất ra cho mỗi loa là khoảng 25W/kênh. Dải tần đáp ứng đuợc nhà sản xuất công bố rất ấn tuợng 35Hz – 20kHz (-10db), cũng xin các bạn lưu ý dải tần thấp nhất loa có thể xuống đuợc theo nhà sản xuất công bố là 35hz là ở mức suy hao -10db, vì vậy dải tần thấp nhất thực tế loa phát ra mà tai ta có thể nghe đuợc là ở khoảng 45-50hz. Dù sao đây cũng là một mức rất ấn tuợng nếu biết kích cỡ loa mid/bass chỉ là 3inch.

Chúng ta cùng nhìn tận mắt những hình ảnh chi tiết về bộ loa:
GLA-55 gây ấn tuợng ban đầu bằng vỏ hộp rất đẹp với design bao bì đặc trưng của hãng Harman/Kardon, hình ảnh bộ loa duới các góc độ đuợc in ngay trên vỏ hộp giúp chúng ta phần nào hình dung về thứ ở trong nó…
Có lẽ đối với những ai yêu cái đẹp thì vỏ hộp của GLA-55 cũng làm chúng ta mất cả phút để ngắm các góc cạnh.
Phụ kiện đơn giản và sách huớng dẫn, điều làm chúng ta dừng mắt lâu khi nhìn qua đám phụ kiện chính là sợi dây line 3.5mm chất luợng tốt đuợc bọc chống nhiễu.
Chúng ta hãy nhanh chóng ngắm nhìn thứ chúng ta đã phải chờ đợi, Harman/Kardon GLA-55 là một bộ loa làm lay động các giác quan, có lẽ ai đứng truớc bộ loa này sẽ muốn đuợc ngắm nó từ mọi phía, mọi góc độ, muốn đuợc chạm tay lên nó, muốn đuợc lắng nghe một bản nhạc cất lên…
Nhích vào một chút nữa…
Loa Treble công nghệ CMMD® Lite hứa hẹn tái tạo âm thanh tinh tế, dải cao trong sáng và chi tiết.

Loa Mid/Bass Atlas AL tuy có đuờng kính nhỏ chỉ 3inch nhưng có thể tái tạo giọng hát sâu lắng cùng âm bass mạnh mẽ cho các giai điệu nhạc khác nhau.
Bổ trợ cho dải trầm là ống thông hơi mặt truớc đuợc thiết kế thông minh, ngoài tác dụng hỗ trợ và tăng cuờng dải tần thấp, ống thông hơi này giúp luồng khí bên trong loa đuợc luân chuyển và ngăn ngừa ảnh huởng xấu nguợc lại đến mặt sau của loa Treble.
Duới cùng mặt truớc loa là 1 đèn led màu trắng nhỏ cho bạn biết loa đang đuợc bật hay tắt.
Đây là loa chính, loa chính là loa bên phải, trên loa có nút bấm cảm ứng điều chỉnh âm luợng. Nhấn cùng lúc 2 phím " " "-" tăng giảm âm luợng để turn off.

Loa trái kết nối với loa phải qua 1 sợi dây loa, ta có thể thấy hãng đã đầu tư cho cặp loa này hệ thống dây dẫn tốt để đảm bảo tín hiệu âm thanh đuợc truyền dẫn chuẩn hơn.
Ngoài kết nối với power adapter nguồn và loa phụ, loa còn có đuờng xuất tín hiệu trầm cho mục đích sử dụng Subwoofer, đuờng audio in của loa là giao tiếp 3.5mm. Phía sau loa có lỗ điều chỉnh bass, nguời dùng phải dùng 1 tuốc nơ vít nhỏ đưa vào để vặn chỉnh bass, đây có lẽ là điều khá bất tiện với những nguời có thói quen hay chỉnh bass khi nghe nhạc, tuy nhiên mặt ưu điểm là không có bất kỳ nét thừa nào trong thiết kế chung của loa, nguời dùng chỉ cần điều chỉnh bass cho lần đầu tiên cho vừa tai sau đó quên đi tất cả để tập trung vào thuởng thức bản nhạc.
Chúng ta hãy cùng xem thêm một vài tấm hình về bộ loa đẹp mắt này
Bộ loa với các nét vát cạnh phản chiếu rất đẹp hình ảnh và ánh sáng khi ta nhìn qua nó

Điều rất thú vị là ta có thể quan sát các driver bên trong loa, có thể nói nhà sản xuất rất trau truốt từng nét của loa từ ngoài vào trong để đuợc một bộ loa đẹp trên mọi góc cạnh kể cả bên trong! Trong hình là nam châm cực mạnh của loa Mid/Bass, với củ nam châm cực mạnh này, màng loa Mid/Bass có thể dao động trong một biên độ rất lớn so với đuờng kính để tạo ra một âm bass đáng ngạc nhiên so với kích cỡ của loa…
Loa có thể trình diễn rất chuẩn với khoảng cách giữa 2 loa trong khoảng 1m2-1m4.
Harman/Kardon GLA-55 xứng đáng là một tác phẩm nghệ thuật với thiết kế độc đáo nhất trong làng loa mutimedia.

Để đảm bảo một nguồn phát tốt giúp loa thể hiện đuợc những âm sắc hay nhất cũng như phù hợp với tiêu chí mutimedia, Sonpk sử dụng nguồn nhạc từ những CD bản quyền đuợc chuyển vào iPod Nano và phát bằng dock Wadia 170i Transport – Dock cho ipod hàng đầu hiện nay. Đuờng xuất âm thanh từ dock Wadia 170i Transport là analog, dây tín hiệu Belkin RCA-3.5mm.
Theo kinh nghiệm của tôi, để thuởng thức đuợc hết cái hay của một bộ loa thì ngoài việc sử dụng nguồn nhạc tốt, nguồn phát tốt, amplifier, dây dẫn..v..v..thì nguời nghe còn phải biết đuợc bộ loa của mình có thể nghe tốt nhất thể loại nhạc gì để chọn những bản nhạc hay và phù hợp với loa. Tôi tiến hành chọn lọc những bản nhạc có chất luợng thu âm chuẩn, những bài hát giai điệu hay và phù hợp với đặc tính âm thanh của loa.
Tôi bắt đầu bằng bản Hello của nhóm Friends Of Carlotta trong album Live In Studio, đây là một bản nhạc tuyệt hay mà tôi và anh bạn đồng nghiệp đã lặng im lắng nghe nhiều lần trên GLA-55. Giọng ca của Christiane Eiben cất lên nghe chậm rãi, da diết cùng tiếng bass nền tròn đầy êm dịu, tiếng piano nhẹ nhàng thánh thót. Có thể nhận thấy thứ âm thanh rất tinh tế trong trẻo, khoảng không âm nhạc giàu chi tiết, GLA-55 đã thể hiện xuất sắc bản nhạc này, tạo cho nguời nghe cảm giác dễ chịu tràn đầy cảm xúc. Tôi đặc biệt ấn tuợng với âm trầm của bộ loa, tuy màng loa mid/bass chỉ có đuờng kính 3inch nhưng lại có thể tái hiện âm bass rất rõ nét, có độ sâu, gọn gàng mà tràn đầy sinh lực.Trong quá trình quan sát loa mid/bass hoạt động, tôi nhận thấy sức mạnh của củ nam châm và âmly kỹ thuật số tích hợp, màng loa dao động tốc độ rất nhanh với biên độ lớn để tạo ra âm trầm đáng nhạc nhiên với kích cỡ màng loa nhỏ. Có một sự hấp dẫn đặc biệt khi nghe các giọng vocal nữ với GLA-55, đây cũng là thế mạnh đặc biệt của bộ loa , giọng ca đuợc thể hiện thật đẹp, loa treble thể hiện dải âm cao trong trẻo mở rộng làm cho các giọng ca nữ và các nhạc cụ âm sáng thể hiện xuất sắc hơn rất nhiều bộ loa mutimedia khác. Nghe bản Loving You do Marcela nguời nghe sẽ bị cuốn theo từng lời ca trong trẻo, tiếng các bộ gõ và nhạc cụ rất tách bạch, tơi nhuyễn và lôi cuốn. Dải trung âm của GLA-55 hài hòa, có độ chính xác cao, không bị pha thêm những gia vị tạo cảm giác méo mó như 1 số bộ loa mutimedia khác. Tôi đặc biệt ấn tuợng khi nghe bài hát Un'estate italiana do Giorgio Moroder sáng tác, đuợc Edoardo Bennato (nam) và Gianna Nannini (nữ) biểu diễn, đây chính là bài hát có tên tiếng Việt là “Mùa hè nuớc Ý” trong World Cup 1990, một bài hát tôi rất thích. Đây là một bài hát đã lâu nhưng nay đuợc nghe lại trên GLA-55 tôi lại có một cảm xúc mạnh mẽ nhất là khi giọng ca nữ Gianna Nannisi cất lên, có thể nói đó là 1 giọng ca nữ khàn rất đặc biệt mà tôi từng biết đến, không gian âm nhạc trở nên sống động khi phần điệp khúc cất lên :
Notti magiche inseguendo un goal
Sotto il cielo di un'estate italiana
E negli occhi tuoi voglia di vincere
Un'estate un'avventura in pi

Harman/Kardon GLA-55 đã tạo ra giữa 2 loa một khoảng không gian âm nhạc đầy đặn tràn đầy âm sắc, âm thanh lan tỏa cùng với âm hình chính xác có chiều sâu làm những bản nhạc trở nên có chiều sâu hơn. Tôi tiếp tục thử nghiệm một số bài hát khó thể hiện ở một số thể loại khác nhau nhằm nắm bắt trọn vẹn âm thanh tổng thể của loa, có thể thấy GLA-55 gặp những khó khăn khi phải tái hiện những nốt trầm thấp, điều này cũng khó tránh khỏi với kích cỡ màng loa mid/bass nhỏ, giọng ca cực trầm khàn của Leonard Cohen trong album Ten New Song đuợc thể hiện rất chi tiết nhưng vẫn thiếu chút độ dày ấm trong dải trung trầm, trong toàn bộ dải âm thì dải trung cao hơi trội hơn chút xíu so với các dải còn lại, loa không có nhiều thế mạnh với những thể loại nhạc mạnh bạo như dance, rock. Với những bản nhạc hòa tấu có nhiều nhạc cụ, âm thanh đuợc tách rất rõ, từng tiếng gảy guitar đầy uy lực, lắng nghe kỹ bạn có thể đếm đuợc số nhạc cụ có trong bài nhạc, âm thanh của GLA-55 phải nói là rất sạch sẽ, đây cũng là một trong những đòi hỏi mà một thiết bị hi-fi cần phải có.
Có thể nói Harman/Kardon GLA-55 là một bộ loa đẹp cả thanh lẫn sắc, GLA-55 không phải bộ loa dành cho tất cả mọi nguời, với giá bán 1000usd nó dành cho những ai có điều kiện nhất định về kinh tế, đam mê cái đẹp lạ kỳ, cũng như đã có những kinh nghiệm nghe để cảm nhận và hiểu hết đuợc âm thanh mà nó đem lại. Một khi đã có trong tay những điều kiện cần và đủ, Harman/Kardon GLA-55 thực sự là một bộ loa mutimedia hi-end cho âm thanh hàng đầu hiện nay và tỏa sáng một cách lộng lẫy khi đứng cạnh hàng trăm bộ loa khác.
  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • Twitter
  • Facebook
  • RSS

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét


"Hãy sống với hiện tại và để cho quá khứ tự chôn vùi những sai lầm của nó!"


Dale Carnegie__________